"Bí kíp" để điện thoại, máy tính an toàn khi máy bay cất, hạ cánh
“Các thiết bị điện tử xách tay phải được cất trong ngăn đựng hành lý phía trên hoặc túi ghế phía trước khi máy bay bắt đầu di chuyển và khi cất hạ cánh.” Thông tin phát thanh dành cho tất cả hành khách khi bước chân lên máy bay của VNA tưởng như chỉ là một quy định “vô thưởng vô phạt” nhưng thực ra là biện pháp hữu hiệu để tránh những trường hợp thất lạc điện thoại, máy tính.
Vậy đoạn phát thanh trên có nguồn gốc xuất phát từ đâu và tầm quan trọng trong thực tế ra sao? Hãy cùng Spirit lắng nghe những câu chuyện thực tế mà tiếp viên trưởng Bùi Lệ Uyên đã chứng kiến trên các chuyến bay do chị từng phụ trách để trả lời cho câu hỏi này.
Từ tốc độ chóng mặt của những chiếc điện thoại “bay”
Khách hạng thương gia thường có thói quen để điện thoại, máy tính xách tay trên mặt bàn và tay ghế. Với các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus 350 thì hệ thống ghế khoang thương gia được thiết kế như một “chiếc giường di động”. Khi bay bằng, hành khách có thể ngả 180 độ, điều chỉnh góc nghiêng theo ý muốn của mình. Và để mang đến sự thoải mái nhất cho khách thì thiết kế của ghế cũng có cơ chế cấu tạo rất phức tạp và tỉ mỉ.
Ghế hạng Thương gia B787 khi ngả 180 độ (Ảnh: NVCC)
Khi máy bay cất, hạ cánh và di chuyển, tiếp viên chúng tôi thường đi từng ghế để nhắc khách hãy cất điện thoại vào túi ghế hoặc hành lý. Với vận tốc cất hạ cánh của máy bay khoảng 200-230 km/h thì điện thoại và máy tính nếu để trên tay ghế và mặt bàn có thể bay với tốc độ nhanh không kém tốc độ của máy bay. Điện thoại, đặc biệt là dòng smart phone khi đã bay vào các kẽ ghế trong thời điểm máy bay hạ cánh thì không chỉ rơi xuống dưới ghế đó mà còn có thể luồn lách vào các kẽ ghế khác và cũng có thể xuất hiện ở một vị trí cách xa ghế ngồi của khách.
Mặc dù chúng tôi thường lưu ý hành khách cất điện thoại khi máy bay cất, hạ cánh nhưng có thể do sơ ý mà tiếp viên chúng tôi vẫn thường nhận được những yêu cầu hỗ trợ về vấn đề điện thoại rơi xuống kẽ ghế. Theo thông thường, sau khi máy bay hạ cánh, tiếp viên chúng tôi sẽ cùng phối hợp với các kỹ sư máy bay tháo đệm ghế hoặc một số bộ phận đơn giản của ghế để tìm điện thoại cho khách trong thời gian chờ máy bay khai thác chuyến tiếp theo. Nếu may mắn thì điện thoại của khách sẽ nhanh chóng được tìm thấy. Tuy nhiên, nhiều tình huống mà chúng tôi không tìm thấy được ngay vì có thể lúc hạ cánh với tốc độ lớn nên chiếc điện thoại có thể đã “bay” vào các ngóc ngách của những ghế khác hay “đi lạc” vào đâu đó trong khoang tàu bay. Trong trường hợp ấy, chúng tôi đành phải cáo lỗi và thông báo rằng khách có thể vào phòng chờ, để lại thông tin cá nhân tại quầy “Lost & Found” (tìm kiếm hành lý thất lạc) để nếu tìm thấy được tài sản thì sẽ thông báo lại ngay cho khách nhận lại.
Sau khi kết thúc một hành trình, máy bay chỉ dừng chờ tại sân bay khoảng 45 đến 60 phút rồi lại tiếp tục hành trình khác. Với thời gian dừng chờ ở mặt đất ngắn, các kỹ sư máy bay khó lòng mà tháo hết các ghế ra để tìm kiếm tài sản cho khách được nên buộc phải chờ đến cuối ngày khi máy bay “ngủ” qua đêm thì mới có thể tiến hành kiểm tra, tìm kiếm kỹ hơn được.
Ngoài ra, qua trao đổi với các kỹ sư máy bay và các chuyên gia về an toàn hàng không, tôi còn biết thêm rằng khi một thiết bị điện tử bị rơi xuống ghế, đặc biệt là các ghế khoang hạng Thương gia, nguy cơ cháy, nổ rất dễ xảy ra. Nguyên nhân xuất phát từ việc hành khách điều khiển ghế gập vào hoặc mở rộng ra để tìm vật dụng, hành động này vô tình tạo nên sự cọ xát với pin. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo khi tháo lắp ghế để tìm các vật dụng rơi xuống ghế phải hết sức cẩn trọng.
Các thợ máy đang tìm kiếm điện thoại khách đánh rơi xuống ghế. (Ảnh: NVCC).
Đến kinh nghiệm để không phải chờ may mắn mỉm cười
Sau khi kết thúc hành trình trên chuyến bay bằng máy bay Airbus A321, một hành khách ngồi ở khoang hạng phổ thông khu vực giữa máy bay thông báo với tôi về việc đánh rơi điện thoại khi máy bay hạ cánh. Khách cho biết đã nhìn thấy chiếc điện thoại trượt vèo xuống các hàng ghế phía trước nhưng lúc đó không thể đứng dậy lấy vì máy bay đang đáp với tốc độ rất lớn. Sau khi tất cả hành khách xuống hết, tôi yêu cầu toàn bộ tổ tiếp viên đi từng hàng ghế, cúi sát xuống sàn, kiểm tra từng ngóc ngách kể cả khoang hạng Thương gia. Mặc dù thiết kế của ghế ở A321 đơn giản hơn B787 và A350 nhưng chúng tôi lục tìm khắp nơi mà không thể tìm thấy chiếc điện thoại dưới sự chứng kiến của khách.
Khi đó, tôi đành đề nghị khách vào quầy Lost & Found để kê khai hành lý thất lạc, nếu tìm thấy sẽ thông báo với khách sau. Khi đang mang tâm trạng buồn vì không tìm thấy điện thoại cho khách thì một suy nghĩ loé lên trong đầu tôi sau khi tưởng tượng quá trình “bay” của chiếc điện thoại. Tôi đi vào khu vực bếp hạng Thương gia, kéo chiếc xe đẩy thức ăn ra, ngó xuống sàn thì chiếc điện thoại xuất hiện khi đang nằm kẹt giữa vách ngăn và bánh xe đẩy. Với gia tốc lớn khi trượt trên sàn, chiếc điện thoại có lẽ chỉ chịu dừng lại khi gặp vật cản. Niềm vui mừng khôn ta không chỉ đến với hành khách mà còn cả tiếp viên chúng tôi khi bao nhiêu lo lắng, băn khoăn, thắc mắc được giải tỏa.
Nhiều tài sản giá trị do khách để quên đã được bàn giao ngay cho bộ phận tiếp nhận hành lý thất lạc của VIAGS sau khi được phát hiện. (Ảnh: VNA).
Hành khách không nên để Ipad, máy tính, điện thoại, đồng hồ... trên mặt bàn (hình bên trái) khi máy bay lăn, cất hạ cánh và bay vào vùng thời tiết xấu mà nên vào hành lý cá nhân hoặc ngăn chuyên dụng (hình bên phải) (Ảnh: NVCC)
Trên đây là những minh chứng rõ nét rằng các khuyến cáo mà tiếp viên trưởng thông báo tới hành khách đều xuất phát từ những kinh nghiệm thực tiễn. Và một trong thông tin hành khách cần nắm chắc là khi máy bay cất, hạ cánh thì dù bận đến mấy thì cũng cất điện thoại vào túi cá nhân hoặc những nơi an toàn.
Điện thoại rơi xuống kẽ ghế vừa “uy hiếp” an toàn bay vừa gây mất nhiều thời gian tìm kiếm, thậm chí còn là nguy cơ mất điện thoại vì “bay” vào những ngóc ngách khó tìm hoặc nếu tìm thấy thì đôi khi cũng hỏng hóc vì va chạm mạnh.
Cuối cùng, chúc các hành khách yêu quý của VNA luôn có những chuyến bay an toàn. Happy Landing!
* Nguồn: VNA
Bình luận (0)